PR và Marketing khác nhau thế nào?
“PR và Marketing khác nhau như thế nào?” - đây là sự thắc mắc của các bạn trẻ khi bắt đầu học về Marketing, Digital Marketing cũng như doanh nghiệp. Ngày nay, có rất nhiều sự nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Chính vì vậy, hôm nay Quán “Cốc” Content xin đem đến cho các doanh nghiệp một cái nhìn trực quan hơn về sự khác nhau giữa PR và Marketing.
1. Thế nào là PR?
PR là từ viết tắt của Public Relations - hay còn được gọi là quan hệ công chúng. PR giúp doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch, xây dựng các mối quan hệ giao tiếp cộng đồng. Đồng thời quản lý các luồng thông tin của doanh nghiệp. Việc này nhằm tạo nên và giữ gìn hình ảnh đẹp tích cực trong mắt công chúng. PR còn giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý, quan tâm và nhận thức về thương hiệu.
2. Thế nào là Marketing?
Marketing - nói dễ hiểu hơn là tiếp thị. Đây là hoạt động nhằm kết nối với khách hàng. Cũng có thể là hoạt động liên kết giữa chiến lược và công nghệ. Truyền đạt và cung cấp những giá trị cho khách hàng như sản phẩm, dịch vụ,...
3. PR và Marketing khác nhau như thế nào?
3.1 Về mục tiêu:
PR thường tập trung vào việc quảng bá hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp. Đem đến hình ảnh và giá trị tốt đẹp trong mắt công chúng, góp phần xây dựng quan hệ cộng đồng.
Marketing lại có phần quan tâm đến việc quảng bá về sản phẩm và dịch vụ. Hướng đến việc đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng. Có thể sử dụng nhiều chiến lược như về giá thành, hình thức phân phối, chiến lược sản phẩm, phương pháp xúc tiến,... để đưa sản phẩm/ dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Ngoài ra, Marketing cũng quan tâm đến đối thủ cạnh tranh, thị trường và nhiều yếu tố khác nhằm đảm bảo vị thế và tạo ra mục tiêu về lợi nhuận.
3.2 Về đối tượng:
Marketing xem khách hàng là trung tâm. Khách hàng có thể là các doanh nghiệp theo mô hình B2B hay các cá nhân theo mô hình B2C.
Đối tượng của hoạt động PR có phần rộng lớn hơn. Nó bao gồm tất cả các bên có liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp như đối tác, đối thủ, nội bộ hay cả cộng đồng.
3.3 Về hình thức hoạt động:
Hoạt động PR thường diễn ra theo từng giai đoạn, chiến dịch và khả năng của mỗi công ty khi tiến hành các hoạt động khác nhau. PR không can thiệp quá nhiều vào việc bán hàng, mà đây chỉ đơn thuần là một công cụ “ngoại giao” cho các mối quan hệ.
Với Marketing, các hoạt động được diễn ra trong một quá trình dài. Từ việc nghiên cứu, lên kế hoạch, xây dựng các chiến lược cho đến khi hoạt động. Marketing cần đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng để bán được sản phẩm. dịch vụ một cách tốt nhất.
3.4 Hình thức giao tiếp:
PR thường là các hoạt động diễn ra với sự tương tác 2 chiều. PR thường được tổ chức dưới các hình thức như: tổ chức sự kiện, tài trợ, thông cáo báo chí, hoạt động quan hệ công đồng hay thậm chí là xử lý khủng hoảng truyền thông.
Trong khi các hoạt động Marketing lại thường được thực hiện 1 chiều. Các hoạt động của Marketing không yêu cầu mang lại lợi ích cho các bên. Đó có thể là chiến dịch ra mắt sản phẩm, giảm giá hay thậm chí là tăng giá thành sản phẩm.
4. Tại sao doanh nghiệp cần kết hợp giữa PR và Marketing?
PR và Marketing đều mang lại lợi ích và giá trị cho doanh nghiệp. Chúng có quan hệ bổ trợ và gắn kết chặt chẽ. Vì thế, ta không nên hợp nhất chúng làm một. Mỗi hoạt động đều có chức năng và nhiệm vụ riêng, mục tiêu của mỗi hoạt động mà các doanh nghiệp hướng đến cũng khác nhau. Marketing chú trọng vào khách hàng và hướng đến lợi nhuận. Trong khi PR lại làm tốt nhiệm vụ xây dựng các mối quan hệ và hình ảnh của doanh nghiệp trước công chúng.
Ngày nay, nhiều doanh nghiệp có xu hướng chọn một hoặc hợp nhất chúng lại. Một phần vì báo chí đã giảm dần vị thế và uy tín của mình. Các doanh nghiệp lại có phần chủ động hơn trong việc giao tiếp với công chúng nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại. Đặc biệt là qua các kênh digital như website, Facebook, Instagram,...
Một phần vì nhu cầu cũng như yêu cầu của người dùng ngày càng tăng cao. Các doanh nghiệp cần tập trung vào sản phẩm, chịu trách nhiệm với sản phẩm cũng như khách hàng. Cũng chính vì vậy, các chiến dịch Marketing ra đời ngày càng nhiều và có phần gần gũi hơn.
Nhưng một hoạt động PR tốt sẽ là động lực và tạo điều kiện tốt cho các hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Kết hợp một cách khéo léo và tinh tế cả 2 hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tự tạo cho mình cơ hội đạt tới thành công.
Vừa xây dựng uy tín và hình ảnh thương hiệu bền vững, vừa mang lại hiệu quả lợi nhuận là kết quả mà các doanh nghiệp luôn hướng đến. Hiểu được điều này, Quán “Cốc” Content luôn học hỏi và tìm tòi những kiến thức mới với mong muốn góp sức cho sự thành công của doanh nghiệp bạn.
Hãy liên hệ Quán “Cốc” Content qua số hotline: 0917-69-58-39 để được tư vấn chi tiết hơn về các hoạt động PR và Marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, hãy tự tạo cho doanh nghiệp của bạn một bước đà chắc chắn để chạm đến thành công. Sự thành công của bạn cũng là sự thành công của “Cốc”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét