HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT CONTENT HAY, CHẤT LƯỢNG CAO CHẠM ĐẾN TRÁI TIM KHÁCH HÀNG

Hướng dẫn cách viết content hay, chất lượng cao chạm đến trái tim khách hàng

    Bạn đang muốn bán hàng trên Facebook, viết bài Pr hay thậm chí bài viết tuyển dụng. Nhưng chưa biết cách viết content hay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn viết được content hiệu quả, chạm đến trái tim khách hàng.

1. Thế nào là content hay?

    Content là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để tiếp cận khách hàng đến với doanh nghiệp bạn.

Content hay không phải lúc nào cũng là văn bản mà nó bao gồm nhiều định dạng nội dung khác nhau như:

        - Hình ảnh
        - Biểu đồ
        - Video
        - Slide thuyết trình
        - Infographic
    Đôi lúc có những trường hợp hình ảnh đáng giá hơn cả từ ngữ

Content hay phải tổng hợp được nội dung của top 10 kết quả tìm kiếm trên google

    Các yếu tố để tạo nên bài content lên top:
       - Từ khóa: Phân bố đều trên nội dung đầu, giữa và cuối trang
       - Số từ: để một bài viết đạt được tối ưu Seo thì tiêu chí của bài viết đó không được quá ngắn mà nên tối thiểu 300 từ.
       - Đoạn văn đầu: đoạn đầu của bài viết phải có chứa từ khóa chính của bạn.
       - Thẻ: Bài viết nên có các thẻ H1, H2, H3 có chứa các từ khóa hoặc một phần từ khóa.
       - Thẻ meta: đoạn trích dẫn ngắn của bài viết, đoạn này thường xuất hiện dưới tiêu đề mỗi bài viết. Bạn sẽ thấy nó trên Search Google.
    Khi bạn tối ưu những nội dung trên, cùng với sản phẩm content chất lượng thì bài viết bạn sẽ dễ dàng lên được Top Google.
    

Content hay được xây dựng trên sự đồng cảm và thấu hiểu


    Khi xây dựng content hay bạn phải hiểu rõ khách hàng đang gặp phải vấn đề gì, cần cho ra nội dung như thế nào để giải đáp mong muốn của họ. Vì thế, bạn phải luôn đặt mình vào vị trí khách hàng, thấu hiểu và đồng cảm với họ.

Content hay vừa đủ dài để bao phủ hết thông tin và càng ngắn càng tốt

    Bài viết dài không phải là điều bắt buộc phải đạt được, nhưng thường bài viết dài sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn.Tuy nhiên nó chỉ tốt khi chứa đựng nhiều thông tin hữu ích chứ không phải thông tin vô bổ dài dòng.

Content hay được định dạng một cách đơn giản và hiệu quả

    Cách viết content hay khi phần trình bày, bố cục rõ ràng, nên sử dụng các gạch đầu dòng, đánh số thứ tự và chèn các heading, hình ảnh minh họa để bố cục bài viết trông gọn gàng và có tổ chức.
    Không chỉ vậy, content phải được thiết kế thân thiện với thiết bị di động, máy tính với các font chữ dễ nhìn, có tiêu đề, chú thích hình ảnh rõ ràng giúp phân biệt với các phần còn lại.

2. Cần làm gì để có một Content chất lượng?

Lắng nghe khách hàng của mình

    Suy cho cùng, ý tưởng viết content dù có hay ho đến đâu mà không hữu ích với độc giả, đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới thì cũng vô ích mà thôi. Vậy nên, tìm kiếm ý tưởng cho content phải đi liền với việc giải quyết các vấn đề, thắc mắc của khách hàng.

Học hỏi từ đối thủ

    Hãy tham khảo thật nhiều từ những content của các đối thủ cùng ngành. Bạn đừng sao chép nội dung của họ mà hãy nghiền ngẫm, phân tích những content hiệu quả và cả những content cần cải thiện của họ. Từ đó bạn sẽ có hướng phát triển nội dung cho website của mình một cách đúng đắn.
    Hãy nhớ là thật tỉnh táo, đầu tư nhiều thời gian và công sức khi tìm ý tưởng xây dựng nội dung từ đối thủ bạn nhé! Khi áp dụng cách này, bắt buộc ta phải sáng tạo nhiều hơn nữa để vừa lấy được ý tưởng hay ho của họ mà vừa cho ra đời những nội dung không trùng lặp.

Đọc sách, tham khảo nhiều thông tin

    Một trong những cách tốt nhất để có nhiều ý tưởng viết bài content chính là tham khảo nhiều content khác. Đọc nhiều chưa bao giờ là vô ích cả. Những gì bạn đọc được qua sách báo, website… sẽ giúp bạn nghĩ ra ý tưởng viết content mới mà không có một công cụ nào sánh bằng.
    Không những vậy, đọc nhiều sách và các content còn giúp bạn tăng vốn từ, trau dồi thêm kiến thức. Nhờ đó mà ta có thể viết ra những content mượt mà, độc đáo hơn. Cũng từ đó, người đọc sẽ dễ bị thu hút bởi content của bạn hơn. Vậy nên, hãy đọc nhiều nhất có thể nếu muốn viết nên những content hấp dẫn, sáng tạo bạn nhé!

3. 8 cách viết content thu hút khách hàng

    3.1 Tìm hiểu thông tin thật kỹ

    Trước khi viết được 1 mẫu content, 1 bài pr, hay thậm chí một bài tuyển dụng. Chắn hẳn ai cũng phải nghiên cứu thông tin trước, nhưng không phải ai cũng biết tìm kiếm và nghiên cứu thông tin nhanh, hiệu quả. Dưới đây là 4 cách bạn cần phải thực hiện khi nghiên cứu thông tin.

Reach từ khóa

    Bạn có thể sử dụng những công cụ Keyword Tool, Google Ads, Google Trend, SEMrush,..để theo dõi lưu lượng thông tin tìm kiếm và lên kế hoạch cho từ khóa.


Research sản phẩm

    Chỉ cần hỏi chị Google mọi thứ sẽ có ngay và nhanh nhất, hoặc bạn có thể dùng công cụ Buzzsumo để nắm kịp xu hướng và xây dựng content cho sản phẩm một cách chuyên nghiệp.

Research đối thủ

Việc tham khảo content đối thủ là sự lựa chọn vắng tắc và thông minh. Đối thủ chính là nơi để bạn dễ dàng quan sát cũng như tìm hiểu nội dung họ đang thực hiện.

Research tiếng Việt, tiếng Anh

Tìm kiếm tài liệu tiếng Anh sẽ có nhiều thông tin, số liệu hay, mới, đa dạng hơn so với nguồn tiếng Việt.

3.2 Khai thác insight khách hàng

    Trước khi viết nội dung hãy trả lời câu hỏi này trước:
        - Khách hàng của bạn là ai: Giới tính, độ tuổi, nơi sinh sống, thói quen, hành vi,..
        - Sản phẩm/ dịch vụ của bạn mang đến những giá trị gì? Giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng? 


3.3 Phân tích sản phẩm/ dịch vụ

    Cách viết bài content hay khi bạn xác định được sản phẩm/ dịch vụ kinh doanh của mình là gì? Hướng đến đối tượng ra sao? Như thế sẽ giúp bài viết đi đúng hướng, sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Hạn chế việc viết sai lệch thông tin sản phẩm/ dịch vụ.

3.4 Lập dàn ý cho bài viết

    Thực hiện nguyên tắc 5W1H giúp bạn lập dàn ý chuẩn và nhanh nhất dựa vào các câu hỏi sau:
        - When - Khi nào?
        - Why - Tại sao?
        - What - Cái gì?
        - Who - Ai?
        - Where - Ở đâu?
        - How - Như thế nào?
    Một bài viết content chạm đến khách hàng khi bạn biết cách đặt ra những câu hỏi cho phần tiêu đề nhỏ của bài viết. Đáp ứng được mong muốn, giải đáp được những băn khoăn mà khách hàng gặp phải.

3.5 Tiêu đề bài viết

    Tiêu đề chính là điểm thu hút đầu tiên đập vào mắt khách hàng và khiến họ có quyết định đọc tiếp bài viết của bạn, hoặc để nó không một dấu ấn gì. Vì thế hãy sáng tạo, tập trung, viết ra nhiều tiêu đề, sau đó hãy chọn một tiêu đề không quá nhiều chữ nhưng bao quát 1 phần nội dung toàn bài.

 

3.6 Xây dựng nội dung bài viết 

    Khi đã sở hữu được tiêu đề ấn tượng, thì hãy tạo ra một bài viết content chất lượng mang đến nhiều thông tin với nội dung rõ ràng. Từ đó mang đến cho người đọc sự thích thú trong việc chọn lọc thông tin từ bài viết chúng ta.
    Đặc biệt để content luôn được khách hàng đón nhận và ở lại với bạn lâu hơn, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng và tự trả lời cho câu hỏi: “Đâu là điều khách hàng muốn và đâu là điều khách hàng cần”

3.7 Xem nội dung đã viết

    Sau khi bài viết hoàn thành, việc kiểm tra bài viết, rà soát thông tin có sai chính tả, câu viết đã ổn chưa? Thông tin trong bài có còn thiếu sót? Bài viết có đáp ứng keyword đưa ra hay chưa?

3.8 Hoàn thiện

    Hoàn thiện tổng quan nội dung, kết hợp với hình ảnh hoặc video minh họa. Để cho ra kết quả cuối cùng là một bài viết content chỉnh chu, chất lượng.
    Mỗi sản phẩm/ dịch vụ hoặc nội dung bạn đang viết đều sẽ phải trải qua 8 cách trên. Có thể sẽ có thêm những phần nội dung khác. Nhưng hãy ghi nhớ cách viết content hay, đơn giản mà Cốc đã chia sẻ. Để content bạn luôn đáp ứng được nhu cầu khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, mang doanh thu về cho doanh nghiệp mình.
    Bạn muốn có một bài viết content chất lượng hay là nhiều bài viết đều chất lượng. Hãy liên hệ Quán “Cốc” Content với 0917-695-839 để nhận bài viết sớm nhất nha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét